Kinh doanh theo mạng là gì? Tất tần tật những điều cần biết về kinh doanh theo mạng
Kinh doanh theo mạng là hình thức sử dụng sức mạnh của công nghệ và sự độc đáo của sản phẩm để thực hiện quá trình khởi nghiệp kinh doanh của mình. Xét về tất cả mọi yếu tố, thì kinh doanh theo theo hình thức network có lợi thế hơn hẳn so với hình thức truyền thống. Vậy điểm nổi bật của hình thức kinh doanh này là gì? cách vận hành ra sao? và lợi ích của nó với các nhà sáng nghiệp như thế nào? chúng ta sẽ cùng kinhtedautu.vn đi khám phá về lĩnh vực này ngay và luôn nhé!
Kinh doanh theo mạng (Network Marketing) là gì?
Kinh doanh theo mạng (network marketing) hay còn gọi là kinh doanh đa tầng (nhiều tầng). Trong đó những cá nhân độc lập (không phải là nhân viên của công ty, mà họ là những phân phối viên) sẽ nhập sản phẩm của công ty về bán, phân phối cho những đối tượng khách hàng có nhu cầu. Việc mua bán này sẽ giúp cho phân phối viên có một mức thu nhập như mong muốn.
Ngoài ra để phát triển việc kinh doanh buôn bán và gia tăng thêm lợi nhuận, thì các phân phối viên này còn mời gọi thêm những người khác cũng có máu kinh doanh làm giàu, mê kiếm tiền vào mạng lưới phân phối của mình. Và những người này được gọi là tuyến dưới.
Kinh doanh theo mạng và lịch sử hình thành
Có thể nói rằng cha đẻ của ngành kinh doanh theo mạng chính là Karl Renborg sinh năm (1887 – 1973), doanh nhân người Mỹ, người có có công phát triển hình thức này đạt mức doanh số 200 tỷ USD/năm. Đáng chú ý hơn cả là để đạt được mức doanh thu kỷ lục này, thì lĩnh vực (network marketing) đã phải trải qua một quá trình phát triển thông qua 4 giai đoạn như sau:
2.1. Giai đoạn thứ nhất (1945-1979):
Là giai đoạn sơ khai phi chính thức khi chưa có văn bản cụ thể nào về cơ chế hoạt động này và các cơ quan chức trách lại tỏ ra thờ ơ với các công ty Kinh doanh đa tầng với những quy định không phù hợp. Sau khi Hội đồng Thương mại Liên bang công nhân đây là một ngành kinh doanh hợp pháp thì quá trình này kết thúc.
2.2. Giai đoạn thứ hai (1980-1989):
Là thời kỳ bùng nổ do chính phủ hỗ trợ. Hàng loạt công ty về các lĩnh vực xuất hiện hoạt động theo mô hình này, thu hút hàng triệu người Mỹ tham gia. Cho đến nay, “Herbalife” vẫn giữ tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới với doanh thu khủng. Tuy nhiên, mô hình còn khá mới nên còn quá khó và phức tạp với công chúng.
2.3. Giai đoạn thứ ba (1990-1999):
Là giai đoạn phổ cập của mô hình, đánh dấu sự ra mắt như một loại hình kinh doanh nghiêm túc. Công nghệ phổ cập rộng đến công chúng và cũng làm giảm tiền bạc, thời gian cho việc tổ chức cơ cấu. Với những lợi nhuận như vậy, nhiều công ty nổi tiếng áp dụng phân phối theo hàng dọc cũng chuyển sang mô hình đa tầng này.
2.4. Giai đoạn thứ tư (2000-hiện nay):
Đánh dấu sự bùng nổ ở phạm vi toàn cầu. Các tập đoàn lớn đua nhau hợp tác với các mạng lưới phân phối. Các chuyên viên của tạp chí uy tín Wall Street Journal cũng dành những lời khen ngợi với mô hình này. Cùng với E-Commerce (Thương mại điện tử), Network Marketing đang tạo nên trào lưu mới trong giới kinh doanh ngày nay.
Đặc điểm của kinh doanh theo mạng
- Là một phương thức tiếp thị theo hình thức truyền miệng để bán lẻ hàng hóa.
- Để có thể tiếp thị bán lẻ hàng hóa, thì kênh bán hàng này sẽ có nhiều người cùng tham gia, do đó ở trong mạng lưới bán hàng sẽ chia ra thành nhiều cấp và nhiều nhánh khác nhau.
- Những người bán hàng theo hình thức networking sẽ bán sản phẩm cho người tiêu dùng thông qua nhiều địa điểm khác nhau, chẳng hạn tại nơi ở, nơi làm việc hoặc một địa điểm khác của người tiêu dùng, chứ không phải là nơi ở cố định của phân phối viên hoặc địa điểm bán lẻ thường xuyên của doanh nghiệp.
- Người phân phối sẽ được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng và một số lợi ích kinh tế khác từ kết quả bán hàng của mình và những người trong mạng lưới kinh doanh đa cấp do mình tổ chức.
- Mạng lưới tiếp thị đa tầng không chỉ giúp cho doanh nghiệp lưu thông sản phẩm, tiết kiệm được một khoản tiền kha khá, vì không phải chi trả chi phí cho việc thành lập và duy trì mạng lưới phân phối theo luật thương mại. Mà còn góp phần rất lớn vào việc tạo công ăn việc làm cho nhiều người, giúp ổn định tình hình an sinh xã hội.
- Doanh nghiệp kinh doanh đa cấp sẽ tồn tại theo hai dạng: Hoặc là tự sản xuất ra sản phẩm, hàng hóa để tiếp thị đến tay người tiêu dùng theo hình thức đa cấp, hoặc cũng có thể là đơn vị phân phối hàng hóa do doanh nghiệp khác sản xuất.
- Người tham gia vào hình thức kinh doanh đa cấp có thể được hiểu như là cộng tác viên trong việc tiếp thị sản phẩm, hoặc cũng có gọi họ bằng những cái tên khác như đại lý, nhà phân phối độc lập.
Kinh doanh theo mạng có vai trò gì?
Vai trò của kinh doanh đa cấp với người tiêu dùng
Hình thức kinh doanh đa cấp mang lại rất nhiều lợi ích cho người tiêu dùng. Ở một góc nhìn rộng hơn thì có thể thấy, hình thức này bảo vệ tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng.
Cụ thể là, người mua hàng sẽ mua được trực tiếp sản phẩm từ nhà sản xuất, nhờ vậy mà tránh mua phải hàng giả, nhái, kém chất lượng, đồng thời điều này cũng sẽ giúp cho giá cả được bình ổn hơn.
Vai trò và lợi ích của hình thức kinh doanh đa cấp đối với doanh nghiệp
Có thể thấy rằng, hình thức kinh doanh theo mạng vừa giúp các doanh nghiệp tiết kiệm được khoản chi phí lớn vì không phải thuê mặt bằng để trưng bày sản phẩm, chi phí chi trả cho các chiến dịch quảng cáo và khâu vận chuyển.
Thêm vào đó do mạng lưới phân phối hàng hóa được tổ chức để trực tiếp đưa hàng hóa đến tay người tiêu dùng, nên việc quảng bá sản phẩm trở nên hữu hiệu hơn.
Vai trò và lợi ích của hình thức kinh doanh đa cấp đối với doanh nghiệp
Ngoài mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người tiêu dùng, thì hình thức kinh doanh theo mạng hay còn gọi là kinh doanh đa cấp còn góp phần rất lớn vào việc tạo công ăn việc làm cho nhiều người và góp phần không hề nhỏ vào việc an sinh xã hội.
Kinh doanh theo mạng mang lại giá trị gì?
Nếu xét về giá trị, thì hình thức kinh doanh theo mô hình network marketing có rất nhiều những giá trị cho cả nhà sản xuất ra sản phẩm, lẫn người bán và người mua hàng. Tuy nhiên, chung quy lại thì hình thức kinh doanh này sẽ mang lại những giá trị thiết thực cho những nhà khởi nghiệp như:
- Ai cũng có thể khởi sự kinh doanh, miễn là mê kiếm tiền và có máu làm giàu
- Không cần ôm hàng, không cần phải có một số tiền vốn lớn thì mới có thể bắt tay vào làm kinh doanh được
- Bảo vệ tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng
- Dễ dàng khởi nghiệp, dễ dàng thăng tiến
- Là một hình thức kinh doanh mang lại quyền lợi tối đa cho người tham gia kinh doanh
- Tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa lợi nhuận cho nhà sản xuất
- Khi tham gia vào mô hình kinh doanh này, bạn sẽ vừa là người tiêu dùng, vừa là nhà kinh doanh, vừa là người tiếp thị, đồng thời cũng kiêm luôn vai trò là người tạo cơ hội việc làm cho nhiều người
2 Hình thức kinh doanh theo mạng phổ biến nhất
Theo tính chất
– Kinh doanh đa cấp chân chính:
Là hình thức kinh doanh thể hiện đúng bản chất của việc mua bán và trao đổi hàng hóa. Người bán mong muốn mang lại giá trị, lợi ích thiết thực đến cho người mua. Còn người mua hàng thì sẽ được nhận lợi ích tối đa từ giá cả, chất lượng sản phẩm mà mình bỏ tiền ra mua.
– Kinh doanh đa cấp biến tướng
Hình thức này hoạt động chủ yếu vì lợi ích cá nhân. Người tham gia sẽ phải đặt cọc hoặc trả tiền mua một số mặt hàng để đủ điều kiện tham gia vào mạng lưới bán hàng. Và rồi sau tất cả, thì thứ mà họ nhận lại từ nhà sản xuất chỉ là những thông tin sai sự thực về sản phẩm và tính chất công việc.
Theo phạm vi thực hiện
– Kinh doanh đa cấp phạm vi quốc gia:
Đây là hình thức kinh doanh nằm trong khuôn khổ, phạm vi lãnh thổ ở tại quốc gia cụ thể chẳng hạn như Lào, Campuchia, Thái Lan…
– Kinh doanh đa cấp trong phạm vi quốc tế
Hình thức kinh doanh này mang tầm cỡ quốc tế, nên phạm vi mua bán cũng mang tính chất quốc tế. Công ty mẹ có thể ở Mỹ, nhưng những công ty con và hệ thống của nó có thể trải dài ở khắp các quốc gia trên toàn thế giới.
7 Yếu tố cần thiết trong kinh doanh theo mạng
Suy nghĩ tích cực
Tích cực không chỉ là chìa khóa vạn năng để mở đường dẫn lối cho người khởi nghiệp thành công trong kinh doanh, cụ thể là hình thức kinh doanh theo mạng. Mà nó còn là chiếc chìa khóa giúp mỗi người chúng ta sống một cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa hơn.
Sẵn sàng học tập
Kiến thức luôn thay đổi mỗi ngày, chính vì vậy để tồn tại và phát triển được trong lĩnh vực của mình, thì không chỉ có những người làm kinh doanh theo mạng lưới mới cần phải liên tục update kiến thức và kỹ năng… Trong lĩnh vực mà mình dấn thân.
Mà hầu hết tất cả chúng ta đã và đang làm việc ở những lĩnh vực khác cũng cần phải có thái độ cầu tiến, luôn không ngừng nỗ lực học hỏi để bắt nhịp được với sự chuyển biến mạnh mẽ của tri thức toàn cầu và đáp ứng tốt yêu cầu cho từng vị trí công việc. Có như vậy thì chúng ta mới có cơ hội để thành công trong công việc, lĩnh vực mình theo đuổi và tránh được nguy cơ bị tụt hậu.
Nhiệt tình
Có thể khách không muốn mua hàng, tuy nhiên nếu như sự nhiệt tình của người bán hàng chạm được vào đúng trái tim của họ, thì lập tức người mua sẽ mở cửa trái tim để đón nhận những lời tư vấn của người bán hàng về các tính năng, công dụng của sản phẩm, cũng như họ sẽ rất sẵn lòng để rút ví ra tri trả cho sự nhiệt tình của người bán hàng, cùng giá trị món hàng mà mình vừa mua.
Vững vàng
Cuộc đời này không vì ai yếu đuối mà bớt khó khăn lại, cũng chẳng vì ai thiếu dũng chí mà tỏ lòng xót thương.
Nếu bản thân đến cả sự vững chãi cũng không làm được, thì quả là khó lòng để sống an yên, chứ nói chi đến việc thành công trên con đường công danh, sự nghiệp.
Chính vì vậy, muốn thành công ở lĩnh vực kinh doanh theo hình thức network, thì bạn cần phải tôi luyện cho mình một tinh thần thép và một ý chí sắt đá để đón đầu mọi thử thách và khẳng định bản lĩnh của mình thông qua thành quả công việc.
Lạc quan
Hài hước một chút thế giới sẽ khác đi. Nếu như bạn muốn cuộc sống của mình dễ dàng hơn những người khác, thì ngoài những phẩm chất như kinhtedautu.vn đã nêu ở trên, thì bạn còn cần phải rèn rũa cho mình tinh thần lạc quan ở vạn hoàn cảnh, để thiên ứng vạn biến với những điều bất như ý có thể bất thình lình xảy đến trong công việc và cuộc sống.
Có như vậy, thì con đường khởi nghiệp mà bạn chọn mới đi đến được cái đích mà mình cần chạm tay đến.
Cần cù
Giả như bạn không phải là một người có tài trí thông minh thiên bẩm, thì đương nhiên là để thành công với lĩnh vực kinh doanh hay bất kỳ một lĩnh vực nào đó khác, thì cần lắm ở bạn là đức tính cần cù.
Bởi ông bà đã từng nói rằng: “cần cù bù thông minh”, nên dù là nghề nào đi chăng nữa, thì muốn thành công ở lĩnh vực mình chọn, thì mỗi chúng ta cần phải nỗ lực để làm cho nó thành da thành thịt mỗi ngày.
Khả năng tổ chức và phối hợp
Óc tổ chức, lãnh đạo và phối kết hợp với đội nhóm, hay nói cụ thể là khả năng, năng lực, kỹ năng làm việc nhóm vô cùng quan trọng.
Bởi vì chúng ta có tài giỏi cỡ nào mà không có khả năng để làm việc nhóm, để kết nối những người có cùng chí hướng hoặc là giỏi hơn mình, hoặc là giỏi ngang mình lại với nhau để tạo nên một sức mạnh tổng hòa, nhằm phục vụ đắc lực cho mục tiêu, ước mơ, hoài bão của mình, thì bạn khó lòng mà thành công.
Do đó kinh doanh muốn thành tự viên mãn, thì ngoài tố chất IQ ra, bạn còn cần phải nỗ lực rèn luyện thêm cho mình tố chất EQ, để dễ dàng hơn trong việc tổ chức công việc và kết nối các thành viên trong teamwork, nhằm hướng đến một mục đích tối thượng là phục vụ cho hoài bão, lý tưởng sống cao đẹp của mình.
Cạm bẫy bạn cần tránh để thành công khi kinh doanh theo mạng
Tâm lý của đại đa số người tham gia vào mạng lưới kinh doanh theo mạng thường có suy nghĩ rằng, loại hình công việc này chỉ là một trong những nghề tay trái, do đó họ chưa thật sự toàn tâm toàn ý cho công việc.
Chính vì vậy hoặc là họ sẽ dễ nản và bỏ cuộc trong quá trình tham gia, hoặc là có sự lo lắng, hoang mang khi mạng lưới mở rộng.
Bởi vậy để tránh cái bẫy chán nản và bỏ cuộc giữa chừng khi tham gia vào hình thức kinh doanh này, thì người tham gia hoặc những nhà khởi nghiệp cần phải có trong tay bản kế hoạch cho công việc và chiến lược kinh doanh cụ thể.
Ngại bán sản phẩm
Để chuyển từ việc bán lẻ qua bán sỉ hoặc bán buôn, thì bạn cần phải có năng lực bán hàng và có máu lửa trong quá trình bán hàng. Do đó, đừng để tâm lý ngại bán hàng cản trở năng lực chinh phục khách hàng và sự thành công của bạn.
Không vững lập trường
Sự tự tin và lập trường được quyết định bởi sự hiểu biết sâu rộng về lĩnh vực trong ngành nghề mình làm và hệ giá trị của bản thân.
Nếu như hệ giá trị của bản thân bạn càng lớn và sự hiểu biết của bạn trong lĩnh vực mà mình đang hoạt động càng sâu sắc, thì tiếng nói của bạn càng có trọng lượng và điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ dễ dàng thuyết phục người khác lắng nghe, tôn trọng ý kiến, quan điểm của mình.
Còn với trường hợp ngược lại, thì thay vì mất thì giờ, sức lực để đi thuyết phục người nào đó lắng nghe và đồng tình với mình, bạn nên đầu tư vào việc học thêm kỹ năng, cũng như kiến thức trong lĩnh vực để nâng cao sự tự tin và giữ vững lập trường trong quá trình tương tác với khách hàng hoặc đội nhóm của mình.
Kinh nghiệm lựa chọn công ty kinh doanh theo mạng
Sự lựa chọn quan trọng hơn nỗ lực, chính vì vậy khâu lựa chọn công ty kinh doanh theo hình thức network sẽ quyết định rất lớn đến tiền đồ của bạn sau này.
Vậy lựa chọn công ty kinh doanh theo mạng như thế nào? đâu là yếu tố giúp bạn căn cứ vào đó để có được sự lựa chọn tốt nhất cho con đường khởi nghiệp của mình? kinhtedautu.vn sẽ lần lượt bật mí cho bạn những tiêu chí lựa chọn thông minh như dưới đây, để bạn có thể tham khảo và ứng dụng.
➤Công ty đã hoạt động được từ 5 – 7 năm
Tuổi đời công ty càng lớn, thì chứng tỏ sự ổn định của công ty càng lớn
➤Công ty mang tầm cỡ quốc tế
Sẽ giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhiều hơn trong công việc và mức thù lao mà bạn nhận được cũng sẽ tương xứng hơn với năng lực của mình.
➤Pháp lý minh bạch
Điều này sẽ giúp bạn an tâm hơn trong quá trình tham gia kinh doanh
➤Sản phẩm hướng đến giá trị và lợi ích của người tiêu dùng và có thị trường
Sản phẩm càng có thị trường rộng, thì càng dễ dàng cho quá trình phân phối sau này. Vì vậy nên chọn những công ty có sản phẩm độc đáo, chất lượng và có thị trường để tính chuyện hợp tác lâu dài sẽ tốt hơn.
➤Sơ đồ kinh doanh
Sơ đồ kinh doanh về lộ trình thăng tiến và số tiền mà người tham gia kinh doanh sẽ nhận được càng cụ thể, cân bằng và công bằng càng tốt
➤Hệ thống đào tạo
Năng lực của nhà phân phối càng tăng, thì doanh thu của nhà sản xuất sẽ nhờ đó mà tăng theo. Do đó, tốt nhất là bạn nên chọn những công ty có chú trọng vào hệ thống đào tạo kiến thức, kỹ năng và chia sẻ kinh nghiệm giữa các thành viên với nhau trong hệ thống để tham gia.
So sánh kinh doanh theo mạng và kinh doanh truyền thống
TIÊU CHÍ SO SÁNH | KINH DOANH THEO TRUYỀN THỐNG | KINH DOANH THEO MẠNG |
VỐN | Nhiều | Rất ít |
NGÀNH NGHỀ | Đòi hỏi bằng cấp, hoặc chuyên môn | Không cần bằng cấp |
MẶT HÀNG | Đa dạng nhưng dễ bão hòa | Độc đáo, chất lượng tốt, độc quyền, dễ sử dụng |
LỢI NHUẬN | Thấp | Cao |
THỜI GIAN | Cố định | Tự do |
CẠNH TRANH | Khốc liệt | Thấp |
TÌNH CẢM | Mất mát | Giàu mối quan hệ |
KINH NGHIỆM | Thân ai nấy lo | Luôn chia sẻ |
RỦI RO | Cao | Không có |
So với kinh doanh theo kiểu truyền thống, thì kinh doanh theo hình thức network có nhiều ưu điểm và lợi thế hơn. Hơn những thế, gần đây nhà nước và pháp luật ở khắp các quốc gia trong đó có Việt Nam cũng đã rất mạnh tay trong việc xử lý rất nghiêm minh những công ty kinh doanh đa cấp theo kiểu trá hình, lừa đảo.
Do đó, có thể thấy rằng hình thức kinh doanh này ngày càng chiếm ưu thế và hứa hẹn sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và bùng nổ trong thời gian tới.
[Q&A] Những câu hỏi thường gặp khi kinh doanh theo mạng
➔ Kinh doanh theo mạng là gì?
- Kinh doanh theo mạng chính là hình thức người sản xuất dựa vào chính sách thưởng để khuyến khích khách giới thiệu sản phẩm cho những khách hàng khác.
➔ Bán hàng theo kiểu truyền miệng như vậy liệu có hiệu quả không?
- Marketing truyền miệng hiệu quả ở chỗ là chính khách hàng đã sử dụng sản phẩm rồi sẽ truyền đạt lại hiệu quả sau quá trình sử dụng cho những khách hàng khác. Chính vì vậy mà hình thức marketing này được giới chuyên gia trong lĩnh vực đánh giá là khá hiệu quả.
➔ Đối tượng nào phù hợp để tham gia vào hình thức kinh doanh theo mạng?
- Về cơ bản thì hình thức này không đòi hỏi bằng cấp và lứa tuổi, miễn bạn đam mê kinh doanh và máu lửa kiếm tiền thì đều có thể tham gia được.
➔ Vốn để kinh doanh theo mạng bao nhiêu là đủ?
- Vốn để kinh doanh theo mạng so với hình thức kinh doanh truyền thống là rất ít, bạn chỉ cần bỏ ra một chút tiền để mua bộ tài liệu về sản phẩm và sản phẩm để trải nghiệm nhằm có kiến thức tư vấn cho khách hàng là đã có thể bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với hình thức này.
➔ Thu nhập theo hình thức kinh doanh theo mạng có tốt không?
- Năng lực của bạn càng tốt, thì mức thu nhập từ nghề kinh doanh theo mạng là cực tốt. Bạn hoàn toàn có thể có mức thu nhập từ 100 – 100 000 đô, thậm chí vài vài trăm nghìn đô nếu làm tốt.
➔ Có nên bỏ công việc chính để đi theo con đường kinh doanh theo mạng?
- Nếu như bạn đã có trong tay số tiền vốn kha khá, đủ để duy trì đời sống của mình và hoạt động kinh doanh trong vòng 6 tháng quay lại và đã có sẵn kiến thức về thị trường, kinh doanh, marketing, các mối quan hệ thì nên.
Bằng không thì có lẽ là hình thức vừa làm công việc fulltime, vừa kết hợp với kinh doanh theo mạng sẽ an toàn hơn cho trường hợp của bạn.
Bởi lẽ, kinh doanh có thể mạo hiểm thì mới mong thành công. Tuy nhiên, mạo hiểm mà không có tính toán thì cũng khó lòng thành công, đó là chưa nói đến việc có đôi khi lại thất bại.
Do đó, việc duy trì công việc chân trong, chân ngoài sẽ giúp cho bạn dễ thở hơn trên bước đường khởi sự của mình, bởi bạn vẫn có thể đảm bảo rằng đồng lương chính đủ để bạn chi trả cho các hóa đơn sinh hoạt của mình và người thân, điều này sẽ giúp bạn bớt căng thẳng hơn về vấn đề tài chính.
Và cũng nhờ như vậy mà bạn dễ dàng tiến hành công việc thứ hai của mình để kiếm thêm thu nhập và nếu may mắn, thì rất có thể tương lai bạn sẽ bỏ công việc toàn thời gian để khởi nghiệp với hình thức kinh doanh theo mạng.
➔ Cơ hội thành công khi chọn con đường kinh doanh theo mạng?
- Cơ hội thành công cho những người kinh doanh theo mạng rất rộng mở, tuy nhiên để thành công được với lĩnh vực này hay bất kỳ một lĩnh vực nào khác, thì đòi hỏi ở bạn là sự nỗ lực, ý chí cầu tiến và không nản lòng khi gặp thất bại…
Như vậy là chúng ta vừa cùng Kinh tế đầu tư đi tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh theo mạng. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những kiến thức thú vị và là một cuốn cẩm nang hữu ích, giúp cho những ai đang có ý định khởi nghiệp bằng con đường kinh doanh network marketing tự tin hơn trên con đường mà mình sẽ chọn
0 nhận xét:
Đăng nhận xét